9/07/2010

Tháng 10: Ra mắt website "Vay vốn đi học"

- Sau gần 3 năm triển khai chương trình Tín dụng đối với học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT sẽ cho ra mắt website "Vay vốn đi học" vào tháng 10 tới. Đây sẽ là phương tiện khai thác thông tin, hướng dẫn hoạt động, công cụ tiếp cận chính sách cho học sinh, sinh viên vay vốn học tập.

Website này sẽ có các thông tin liên quan đến việc cho sinh viên vay vốn, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các thủ tục thực hiện vay vốn học tập. Ngoài ra còn tạo diễn đàn trao đổi, dữ liệu tra cứu danh sách sinh viên được vay vốn, kể cả danh sách nợ quá hạn.

Ảnh minh họa

Sau 3 năm triển khai, đã có hơn 1,9 triệu HS-SV vay hơn 24 ngàn tỷ đồng.
Ảnh: Tuổi trẻ


Năm 2007, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành chỉ thị về việc thực hiện chế độ cho vay ưu đãi để học đại học, cao đẳng và dạy nghề. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo, không để sinh viên phải bỏ học vì lý do không có khả năng đóng học phí và trang trải các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu.

Theo số liệu của Văn phòng Chính phủ, đến nay đã có trên 1,9 triệu học sinh, sinh viên của trên 1,7 triệu hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã vay trên 24.000 tỷ đồng theo Chương trình Tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, quá trình triển khai chương trình còn một số tồn tại. Có cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương chưa xác định rõ trách nhiệm của mình trong quy trình vay vốn, chưa làm tốt trách nhiệm trong việc xác nhận, lựa chọn đúng đối tượng khó khăn thụ hưởng chương trình. Một số trường, cơ sở dạy nghề còn chưa thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin, thống kê số lượng học sinh, sinh viên được vay vốn và việc thực hiện cam kết trả nợ.

Với học sinh, sinh viên, đối tượng chính của Chương trình, cũng còn một bộ phận chưa hiểu hết ý nghĩa của việc sử dụng vốn vay và trách nhiệm hoàn trả cùng gia đình.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, việc xác định cụ thể nhu cầu vay vốn của học sinh, sinh viên năm học này (2010-2011) sẽ do Bộ Tài chính chủ trì thực hiện, để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh mức cho vay phù hợp với mức học phí được điều chỉnh theo nhóm ngành học.

Lan Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét