5/29/2012

Dap an de thi tot nghiep mon Van nam 2012

Đáp án đề thi tốt nghiệp môn văn năm 2012. Đáp án đề thi tốt nghiệp văn năm 2012 cập nhật sớm nhất, chính xác nhất từ các thầy cô giáo bộ môn Văn.

Đáp án chính thức môn văn tốt nghiệp thpt năm 2012 của bộ giáo dục và đào tạo được cập nhật vào cuối ngày 4/6/2012 sau khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Gợi ý giải đề văn 2012

XU HƯỚNG RA ĐỀ THI MÔN VĂN TỐT NGHIỆP NĂM 2012

Theo dõi các đề thi môn văn trong nhiều năm gần đây, chúng ta thấy cấu trúc đề thi không thay đổi. Theo đó, đề thi sẽ nằm trong chương trình ngữ văn lớp11, và lớp 12 gồm chương trình cơ bản và nâng cao.

Để khỏi lúng túng, các em cần luyện tập thật kỹ một số dạng đề như sau:

- Phần kiểm tra kiến thức ( câu1) thường xoay quanh 5 tác giả:Nguyễn Ai Quốc – Hồ Chí Minh; Tố Hữu; Nam Cao; Nguyễn Tuân ; Xuân Diệu. Các kiểu câu thường gặp:

+ Ý nghĩa nhan đề của tác phẩm; Tình huống truyện; Sự nghiệp sáng tác; Phong cách sáng tác; Quan điểm sáng tác; Nêu giá trị nhân đạo của tác phẩm, Những thành tựu và đặc điểm của văn học Việt Nam qua các thời kỳ; So sánh các giai đoạn văn học,…Đây là câu lí thuyết: Cần làm chính xác, rõ ràng những kiến thức trong sách giáo khoa.

Tuy nhiên, không đơn giản chỉ có vậy mà thí sinh cần trình bày cả cách hiểu, cảm nhận của mình về một vấn đề như: Hãy nêu hoàn cảnh ra đời và giải thích ý nghĩa nhan đề bài thơ “Tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên (Đề khối C – 2003). Hay:Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ “Bên kia sông Đuống” của Hoàng Cầm. Hoàn cảnh ra đời đó giúp anh/chị hiểu gì thêm về tác phẩm trên (Đề khối D – 2003). Anh/ chị hãy giới thiệu ngắn gọn về hai tập thơ Từ ấy và Việt Bắc của Tố Hữu (Đề khối C – 2008). Anh/chị hy trình by ngắn gọn về sự đa dạng m thống nhất của phong cch nghệ thuật Hồ Chí Minh(Đề khối C – 2010). Trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Ln , việc nhn vật Trng “nhặt” được vợ đ khiến cho những ai ngạc nhin? Sự ngạc nhin của cc nhn vật đó có ý nghĩa như thế no về nội dung v nghệ thuật? (Đề khối D – 2010). Trong đoạn trích bài thơ Việt Bắc (Ngữ văn 12, Tập một, NXB Gio dục, 2009), Tố Hữu đ sử dụng những phương tiện nghệ thuật giu tính dn tộc no? Những phương tiện đó phù hợp với việc diễn tả tình cảm gì của người cn bộ khng chiến v nhn dn Việt Bắc? (Đề khối D – 2011).
- Phần nghị luận xã hội (câu 2) xoay quanh các chủ đề tư tưởng- đạo lý và những hiện tượng trong đời sống. Các em lưu ý các kiểu đề có nội dung như sau: Quan niệm về sống đẹp; Sống có trách nhiệm; Tình yêu Tổ quốc; Tình yêu thương con người, Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc,… các hiện tượng đời sống như Nghiện Internet; Sống vô cảm; Bạo lực giữa các đối tượng học sinh với học sinh; Lối sống buông thả,… Lưu ý, trong phần NLXH tuy phần giải thích rất quan trọng, nhưng cảm thấy từ ngữ đó có thể nêu được khái niệm mà không thể nào giải thích được thì nên nêu nội dung chung, để tránh trường hợp giải thích sai. Bởi vì khi đã giải thích sai, thì mọi việc lập luận hoặc mô tả sau đó đều đi sai hướng. Ví dụ: Anh chị hiểu như thế nào về sự tận tuỵ ? Chắc chắn các em có thể nêu được nội dung của tận tuỵ. Thế nhưng bảo “tuỵ” trong “tận tuỵ” là gì thì các em sẽ rất lúng túng. Hãy nhớ thêm rằng, tuy đề tài mênh mông, nhưng tất cả đều có một mục đích là giúp chúng ta sống tốt hơn và có ích hơn.

Ví dụ như đề thi khối C năm 2009: Trong thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình, Tổng thống Mĩ A. Lin-cơn (1809 – 1865) viết: “xin thầy hy dạy cho chu biết chấp nhận thi rớt cịn vinh dự hơn gian lận khi thi.” Từ ý kiến trn, anh/chị hy viết một bài văn ngắn trình by suy nghĩ của mình về đức tính trung thực trong khi thi v trong cuộc sống. Đề thi khối D năm 2009 :Trình by suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau: “Một người đ đánh mất niềm tin vo bản thn thì chắc chắn sẽ cịn đánh mất thm nhiều thứ quý gi khc nữa”. Đề thi năm 2010: “Đạo đức giả l một căn bệnh chết người luơn nấp sau bộ mặt hào nhóang”. Và “Như một thứ a-xit vơ hình, thĩi vơ trch nhiệm ở mỗi c nhn cĩ thể ăn mịn cả một x hội”. Đề thi khối D năm 2011: “Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hy l người cĩ ích”. Đề thi khối C năm 2011: “Biết tự ho về bản thn l cần thiết nhưng biết xấu hổ cịn quan trọng hơn”.

Phần nghị luận văn học (câu 3a, 3b). Đây là câu có số điểm nhiều nhất, nhưng rất nhiều học sinh thường chỉ tập trung vào chương trình 12 và bỏ hẳn chương trình 11, hoặc chỉ học văn xuôi và hoàn toàn bỏ phần thơ. Các em không nên học “tủ” như thế. Các em phải học tất cả những tác phẩm chính có trong chương trình thi. Các kiểu đề thường gặp như sau: Phân tích giá trị nhân đạo của tác phẩm; Cảm nhận về hình tượng văn học; Bình giảng một đoạn thơ, bài thơ; So sánh các hình tượng văn học trong cùng một tác phẩm hoặc hai tác phẩm khác nhau; Phân tích tác phẩm, hoặc một hình tượng để làm rõ một vấn đề nào đó,…

Các em cần tập trung sâu vào các đề tài đất nước, tư tưởng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng; chủ nghĩa nhân đạo,… Ngoài ra, những tác phẩm về cảm hứng thế sự sau năm 1975 cần luyện tập kỹ, vì phần lớn các em rất lúng lúng khi tiếp cận các tác phẩm này. Đề 2008 yêu cầu trình bày “Cảm nhận của anh/ chị về hai đoạn thơ… ” ( một của Quang Dũng và một của Chế Lan Viên ).

Đề 2009 yêu cầu trình bày nét đẹp của nhân vật vợ nhặt và cảm nhận về đoạn thơ của Nguyễn Bính và Tố Hữu. Đề 2010 yêu cầu trình bày cảm nhận về thơ của Hàn Mặc Tử và Huy Cận; về văn của Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Với những câu hỏi kiểu này, thí sinh không chỉ cần có kĩ năng phân tích thơ mà phải có khả năng tổng hợp khái quát được vấn đề. Những bài làm được điểm cao ở câu này là những bài có vốn kiến thức văn học, có kĩ năng làm bài tốt và có tư duy khái quát, tổng hợp vấn đề. Ngoài ra thí sinh cũng cần có những cảm xúc về nét đẹp trong văn học. Đề 2011 yu cầu phân tích đoạn thơ ( gồm 8 cu trong biTiếng ht con tu – Chế Lan Viên) để thấy được chất suy tưởng triết lí v nghệ thuật sng tạo hình ảnh của Chế Lan Viên. Tương tự, đề khối D năm 2011 cũng cĩ cu: “ “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam l một truyện ngắn trữ tình đượm buồn.Hy phn tích khung cảnh phố huyện v tm trạng của nhn vật Lin trong tc phẩm Hai đứa trẻ để lm sng tỏ ý kiến trên”. Đề thi khối C năm 2011 yêu cầu phn tích tình huống truyện trong tc phẩm Chữ người tử t của nhà văn Nguyễn Tun v phn tích một đoạn thơ trong bài “Đất nước” để làm rõ những cảm nhận riêng, độc đo về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

Đối với các em có năng khiếu cảm thụ văn học và có kỹ thuật hành văn tốt, các em chỉ cần học thuộc những tư liệu văn học để giải quyết câu một. Đối với những tác phẩm trong chương trình học, các em chỉ cần đọc qua hai lần để nhớ những chi tiết chính là có thể làm bài tốt.

Xem thêm Đáp án đề thi môn Văn Khối C năm 2012

Dap an de thi tot nghiep mon Van nam 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét